หลักสูตรมาตรฐานกลางสำหรับ ครูสอนสกีและสโนว์บอร์ด
(1) ชื่อหลักสูตรและประกาศนียบัตร
– ชื่อภาษาไทย หลักสูตรมาตรฐานกลางสำหรับการฝึกอบรมครูสอนสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 1 – ระดับ 4
– ชื่อภาษาอังกฤษ: Instructor Course for Ski & Snowboard Level 1 – Level 4
(2) หลักการและเหตุผล
เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการแข่งขันหรือการเล่นกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูสอนสกีและสโนว์บอร์ด จะต้องได้รับการฝึกฝนให้มี
การถ่ายทอดให้ความรู้ความเข้าใจในหลักการพื้นฐานที่สำคัญไปพร้อมกับการฝึกฝนปฏิบัติอย่างเป็นลำดับขั้นตอน เนื่องจากกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดเป็นกีฬาประเภทที่ให้ความสนุกและท้าทาย แต่ก็เป็นกีฬามีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุสูง ดังนั้นการถ่ายทอดให้ความรู้ที่เป็นลำดับขั้นตอนเพื่อพัฒนาความชำนาญของครูสอนสกีและสโนว์บอร์ด หรือนักกีฬาเองจึงเป็นหนึ่งในปัจจัย สำคัญที่ช่วยลดอันตรายที่จะเกิดระหว่างการเรียนการสอน หรือการเล่นและการฝึกฝนด้วยตนเอง.
นอกจากนี้การเล่นกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด ให้ดียังต้องอาศัยความเข้าใจเทคนิคการเล่นที่ซับซ้อน หากแต่ถ้าครูสอนสกีและสโนว์บอร์ด หรือนักกีฬาได้รับการ อธิบายที่กระชับและเข้าใจง่าย รวมถึงได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง ในระหว่างการหัดฝึกปฏิบัติ ก็จะสร้างให้เกินความชำนาญ และเป็นพื้นฐานที่ดีในการพัฒนาศักยภาพ ของครูสอนสกีและสโนว์บอร์ด หรือเพื่อการเป็นนักกีฬาที่ดีได้ในอนาคต
(ทักษะพื้นฐานและเทคนิคที่มีความเหมาะสม ปฏิภาณ ไหวพริบ ความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า อย่างฉับไว มีความรวดเร็ว แม่นยำและสมรรถภาพทางกายที่เพียงพอ สามารถจะทำซ้ำๆได้อย่างต่อเนื่อง)
ครูสอน กีฬาสกีและสโนว์บอร์ดจำเป็นต้องมีมาตรฐานในการปฏิบัติหน้าที่และจรรยาบรรณแห่ง การเป็นครูสอนกีฬา ได้แก่ มีความรู้เกี่ยวกับกีฬา อาทิเช่น ประวัติ ระเบียบ กฎ กติกา สนามและอุปกรณ์ วิธีการเล่น จำนวนผู้เล่น ระยะเวลาของการแข่งขัน รวมถึงแนวทางการติดสิน การประท้วงและการร้องเรียน ทักษะ เทคนิค และกลยุทธ์ (Tactic) ของกีฬาที่ทำการฝึกสอน มีความรู้เกี่ยวกับการเป็นครูสอนกีฬา อาทิเช่น บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของครูสอนกีฬา หลักการสอนและการสื่อสาร การวางแผนและการเขียนแผนการฝึกซ้อมกีฬา
การบริหารจัดการกีฬาทั่วไปและการบริหารจัดการกีฬาในช่วงการฝึกซ้อมและแข่งขัน มีความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การกีฬา อาทิเช่น สรีรวิทยาการออกกำลังกาย สมรรถภาพทางกาย
การทดสอบสมรรถภาพทางกายและหลักการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย หลักการเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬา (ชีวกลศาสตร์) จิตวิทยาการกีฬา โภชนาการการกีฬา การไม่ใช้สารเสพติดและสารต้องห้ามในนักกีฬา ความปลอดภัยและ การป้องกัน การบาดเจ็บจากการกีฬา การปฐมพยาบาล และสามารถปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างตามจรรยาบรรณแห่งการ เป็นครูสอนกีฬาเพื่อที่จะเชื่อมั่นได้ว่าครูสอนกีฬาที่ผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรนี้สามารถฝึกสอนกีฬาให้แก่นักกีฬาหรือผู้รับบริการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการและดำรงไว้ซึ่งเกียรติภูมิแห่งอาชีพครูสอนกีฬา
ทั้งนี้หลักสูตรการฝึกอบรมครูสอนกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด นี้ได้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้สำหรับฝึกอบรมเพื่อ ให้การปฏิบัติหน้าที่ของครูสอนกีฬาเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของครูสอนกีฬาและจรรยาบรรณแห่ง ครูสอนกีฬา ที่กำหนดไว้ใน พรบ. ส่งเสริมมาตรฐานฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นได้ว่าครูสอนกีฬาที่ ผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรนี้สามารถฝึกสอนกีฬาให้แก่นักกีฬาหรือผู้รับบริการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการและดำรง ไว้ซึ่งเกียรติภูมิแห่งอาชีพครูสอนกีฬาอย่างสืบเนื่องต่อไป
(3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อพัฒนาครูสอนกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด ให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับครูสอน กีฬา สามารถประยุกต์ใช้ในการฝึกสอนนักกีฬาและผู้รับบริการตามชนิดกีฬาที่รับผิดชอบได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมต่อไป
2. เพื่อพัฒนาครูสอนกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด ให้มีความรู้และทักษะเฉพาะสำหรับชนิดกีฬาที่รับผิดชอบ สามารถฝึกสอนและการบริหารจัดการกีฬาให้ประสบความสำเร็จต่อไป
3. เพื่อยกระดับคุณภาพของครูสอนกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด ของประเทศให้สามารถ ปฏิบัติหน้าที่ครูสอนกีฬาตามมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของครูสอนกีฬา และจรรยาบรรณแห่งครูสอนกีฬา ที่กำหนดไว้ใน พรบ. ส่งเสริมมาตรฐานฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(4) ระยะเวลาในการฝึกอบรม
Level 1: อย่างน้อย 24 ชั่วโมงสำหรับ สกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 1
Level 2: อย่างน้อย 24 ชั่วโมงสำหรับ สกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 2
Level 3: อย่างน้อย 36 ชั่วโมงสำหรับ สกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 3
Level 4: อย่างน้อย 48 ชั่วโมงสำหรับ สกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 4
(5) โครงสร้างหลักสูตร
5.1 รายวิชาบังคับ ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง ประกอบด้วยวิชา 1 วิชา ได้แก่
– วิชา จรรยาบรรณแห่งการเป็นครูสอนกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด (……..2……ชั่วโมง)
5.2 รายวิชาพื้นฐาน ไม่น้อยกว่า ………1……….ชั่วโมง ประกอบด้วยวิชาต่างๆ รวม …..2….. วิชา ได้แก่
– วิชาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด (….1….. ชั่วโมง)
– วิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา (……1…. ชั่วโมง)
5.3 รายวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า ……. 24……. ชั่วโมง ระดับ 1
……. 24……. ชั่วโมง ระดับ 2
……. 32……. ชั่วโมง ระดับ 3
……. 48……. ชั่วโมง ระดับ 4
ประกอบด้วยวิชาต่างๆ รวม …… 4……. วิชา ได้แก่
ระดับ 1
-วิชา “SKILL” ทักษะภาคปฏิบัติในความสามารถและความชำนาญในการสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 1 ( 6 ชั่วโมง)
-วิชา “DEMONSTRATION” การสาธิตภาคปฏิบัติตัวอย่างการสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 1 ( 6 ชั่วโมง)
-วิชา ”TEACH TO TEACH” หลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ ระดับ 1 ( 6 ชั่วโมง)
-วิชา “THEORY” วิทยากรภาคทฤษฎี / หลักการเคลื่อนไหว / ชีวกลศาสตร์ / จิตวิทยาการ ระดับ 1 ( 6 ชั่วโมง)
ระดับ 2
-วิชา “SKILL” ทักษะภาคปฏิบัติในความสามารถและความชำนาญในการสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 2 ( 6 ชั่วโมง)
-วิชา “DEMONSTRATION” การสาธิตภาคปฏิบัติตัวอย่างการสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 2 ( 6 ชั่วโมง)
-วิชา ”TEACH TO TEACH” หลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ ระดับ 2 ( 6 ชั่วโมง)
-วิชา “THEORY” วิทยากรภาคทฤษฎี / หลักการเคลื่อนไหว / ชีวกลศาสตร์ / จิตวิทยาการ ระดับ 2 ( 6 ชั่วโมง)
ระดับ 3
-วิชา “SKILL” ทักษะภาคปฏิบัติในความสามารถและความชำนาญในการสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 3 ( 8 ชั่วโมง)
-วิชา “DEMONSTRATION” การสาธิตภาคปฏิบัติตัวอย่างการสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 3 ( 8 ชั่วโมง)
-วิชา ”TEACH TO TEACH” หลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ ระดับ 3 ( 8 ชั่วโมง)
-วิชา “THEORY” วิทยากรภาคทฤษฎี / หลักการเคลื่อนไหว / ชีวกลศาสตร์ / จิตวิทยาการ ระดับ 3 ( 8 ชั่วโมง)
ระดับ 4
-วิชา “SKILL” ทักษะภาคปฏิบัติในความสามารถและความชำนาญในการสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 4 (12 ชั่วโมง)
-วิชา “DEMONSTRATION” การสาธิตภาคปฏิบัติตัวอย่างการสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 4 (12 ชั่วโมง)
-วิชา ”TEACH TO TEACH” หลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ ระดับ 4 (12 ชั่วโมง)
-วิชา “THEORY” วิทยากรภาคทฤษฎี / หลักการเคลื่อนไหว / ชีวกลศาสตร์ / จิตวิทยาการ ระดับ 4 (12 ชั่วโมง
5.4 รายวิชาเลือก
-วิชา………….. ไม่มี………….. (………….. ชั่วโมง)
(6) คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม
1. มีความตั้งใจ และ/หรือปัจจุบันทำหน้าที่เป็น ครูสอนกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด ให้กับสโมสร/ชมรม สถาบันการศึกษา/หน่วยงาน/บริษัท เป็นต้น
2. มีทักษะ เทคนิคในการเล่นกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด ได้ระดับกลางหรือดีพอสมควรม, ด้วยเทคนิคขาคู่ขนาน เป็นอย่างน้อย และ / หรือเคยเป็นนักกีฬา/เป็นตัวแทนนักกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด ในระดับชมรม/ สโมสร/ จังหวัด/ เขต/ ภาค/ ระดับชาติ/ตัวแทนทีมชาติ
3. มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง และสามารถทำการฝึกภาคปฏิบัติได้เป็นอย่างดี
4. FOREIGN RECOGNITION / EXCHANGE
-
- FOREIGN RECOGNITION / EXCHANGE INSTRUCTORS : ALL Foreign Certified Instructor MUST complete the “SSAT Refresher Course”
- Candidate must provide Proof Certification (from your Country), preferably translated.
- Provide evidence of Membership Currency (from your Country NSA or Authority)
- Each Foreign Certification Candidate will be examined after the Refresher course, to determined SSAT Equivalency.
- Course Date: to be advised upon individual request
- Trainer/Examiner Selection rules Foreign Instructors are to submit their current Certificate to SSAT Registrar for verification
- Once satisfactory the Alpine Director will determined in case by case basis, whether or not the Foreign Instructor are able to attend the “Refresher Course”
- Foreign Experienced Instructor can have their prior experience credited toward 50 hours of outdoor teaching, however it is to be examined and approved case by case basis by Alpine Director.
- FOREIGN RECOGNITION / EXCHANGE INSTRUCTORS : ALL Foreign Certified Instructor MUST complete the “SSAT Refresher Course”
5. INsturctor progressing LEVEL evaluation process
-
- To obtain Level Certification, candidate must;
- Complete the Training Course, correspondence to the Level
- Pass ALL EXAMINATION Modules
- RE-SIT Examination is possible with additional cost approximately $2,500 per Module
- RE-SIT Exam Date, Time & Cost to advised by SSAT Examiner
- To progress up the Instructor Level
- From Instructor level 1 to instructor level 2 requires 30 hours of teaching experience & 1 day Training Course and 1 day Exam
- From Instructor level 2 to instructor level 3 requires 50 hours of teaching experience & 1 day Training Course and 1 day Exam
- From Instructor level 3 to instructor level 4 requires 50 hours of teaching experience & 1 day Training Course and 1 day Exam
- Provide a Log-book of teaching hours with Guest’s signature in corresponding level.
- Foreign Experienced Instructor can have their prior experience credited toward 30/50 hours of outdoor teaching (No2.6), however it is to be examined and approved case by case basis by Alpine Director.
- Indoor/Non ON-SNOW training does NOT count toward Hours of Experience or Course Level advancement. It will however be credited toward the Level Examination.
(7) ปัจจัยเกื้อหนุน ดังนี้
7.1 สื่อและเอกสารประกอบการอบรม
– หนังสือ คู่มือหลักสูตรอบรม ครูสอนกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด
– ปากกาและกระดาษโน้ต
7.2 สถานที่และวัสดุอุปกรณ์
- คอมพิวเตอร์ โปรแกรม Microsoft Word, PDF, Movie Player
- จอ LCD 32” นิ้วที่สามารถเชื่อมต่อกับ Laptop Computer ได้
- ห้องอบรม บรรจุผู้เข้ารับการอบรมได้ไม่น้อยกว่า …..16….. คน
- สนามฝึกปฏิบัติจำนวนอย่างน้อย ….. 3…… สนาม
- อุปกรณ์การฝึกกีฬา สกีและสโนว์บอร์ด ได้แก่
สกีหิมะ, ไม้สกี, รองเท้าสกี, สโนว์บอร์ด, รองเท้าสโนว์บอร์ด, หมวกกันน็อก/นิรภัย, ถุงมือหนาสำหรับหิมะ, เสื้อแจ็คเก็ตและกางเกงกันน้ำ, เสื้อแจ็คเก็ตและกางเกงหนาสำหรับสภาพอากาศหนาวเย็น, ถุงเท้าหนาสำหรับการเล่นสกี, ตั๋วลิฟท์กอนโดลา/เก้าอี้กระเช้า ฯลฯ
– คู่มืออุปกรณ์การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย ได้แก่ ห้องฟิตเนส, ห้องยิม, ห้องยกน้ำหนัก, ห้องคาร์ดิโอ, เชือกกระโดด ฯลฯ
7.3 แหล่งฝึกปฏิบัติ
- สกีรีสอร์ท,
- สนามสกีที่มีการเกลี่ยและปรับสภาพให้เรียบ,
- ห้องเรียนสำหรับภาคทฤษฎี
– มีการจัดให้ผู้เข้าอบรมได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นครูสอนกีฬาในการฝึกสอนจริง จำนวน 1 สนาม
– มีการจัดให้ผู้เข้าอบรมได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นครูสอนกีฬาในสถานการณ์จำลอง จำนวน 1 สนาม
(8) วิธีการอบรม
ได้แก่ การบรรยาย การสาธิต การอภิปรายซักถาม การศึกษาจากกรณีศึกษา วิดีทัศน์ การฝึกปฏิบัติ และอื่นๆ
(9) กำหนดการอบรม
ตารางเวลาตลอดการอบรม เป็นดังนี้
กำหนดการหลักสูตรมาตรฐานกลางการฝึกอบรม ครูสอนสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 1 – 2
วันที่/เวลา | 08.00-12.00 | 12.00-13.00 | 13.00-16.00 | 16.00-17.00 |
1 | ภาคปฏิบัติทักษะความสามารถและความชำนาญใน การสกีและสโนว์บอร์ด | พักทานอาหาร | ภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง การสกีและสโนว์บอร์ด | ภาคทฤษฎี ความรู้ทั่วไป จรรยาบรรณแห่งการเป็นครูสอนกีฬา |
2 | ภาคปฏิบัติทักษะความสามารถและความชำนาญใน การสกีและสโนว์บอร์ด | ภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง การสกีและสโนว์บอร์ด | ภาคทฤษฎี หลักวิธีการสอน / ภาคปฏิบัติทำการสอนปฏิบัติ | |
3 | ภาคปฏิบัติทักษะความสามารถและความชำนาญใน การสกีและสโนว์บอร์ด | ภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง การสกีและสโนว์บอร์ด | ภาคทฤษฎี หลักวิธีการสอน / ภาคปฏิบัติทำการสอนปฏิบัติ | |
4 | สอบภาคปฏิบัติทักษะความสามารถความชำนาญและ
สอบภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง |
สอบการสอนปฏิบัติ | สอบข้อเขียนภาคทฤษฎี |
วันที่/เวลา | 08.00-12.00 | 12.00-13.00 | 13.00-17.00 |
1 | ภาคปฏิบัติทักษะความสามารถและความชำนาญใน การสกีและสโนว์บอร์ด | พักทานอาหาร | ภาคปฏิบัติทักษะความสามารถและความชำนาญใน การสกีและสโนว์บอร์ด |
2 | ภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง การสกีและสโนว์บอร์ด | ภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง การสกีและสโนว์บอร์ด | |
3 | ภาคปฏิบัติหลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ | ภาคปฏิบัติหลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ | |
4 | ภาคทฤษฎี ความรู้ทั่วไป จรรยาบรรณ | ภาคทฤษฎี ความรู้ทั่วไป จรรยาบรรณ | |
5 | สอบภาคปฏิบัติทักษะความสามารถความชำนาญและ
สอบภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง |
สอบการสอนปฏิบัติ
สอบข้อเขียนภาคทฤษฎี |
กำหนดการหลักสูตรมาตรฐานกลางการฝึกอบรม ครูสอนสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 3
กำหนดการหลักสูตรมาตรฐานกลางการฝึกอบรม ครูสอนสกีและสโนว์บอร์ด ระดับ 4
วันที่/เวลา | 08.00-12.00 | 12.00-13.00 | 13.00-16.00 | 16.00-17.00 |
1 | ภาคปฏิบัติทักษะความสามารถและความชำนาญใน การสกีและสโนว์บอร์ด | พักทานอาหาร | ภาคปฏิบัติทักษะความสามารถและความชำนาญใน การสกีและสโนว์บอร์ด | |
2 | ภาคปฏิบัติทักษะความสามารถและความชำนาญใน การสกีและสโนว์บอร์ด | ภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง การสกีและสโนว์บอร์ด | ||
3 | ภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง การสกีและสโนว์บอร์ด | ภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง การสกีและสโนว์บอร์ด | ||
4 | ภาคปฏิบัติหลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ | ภาคปฏิบัติหลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ | ||
5 | ภาคทฤษฎี ความรู้ทั่วไป จรรยาบรรณ | ภาคทฤษฎี ความรู้ทั่วไป จรรยาบรรณ | ||
6 | สอบภาคปฏิบัติทักษะความสามารถความชำนาญและ
สอบภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง |
สอบการสอนปฏิบัติ
สอบข้อเขียนภาคทฤษฎี |
||
7 | สอบภาคปฏิบัติทักษะความสามารถความชำนาญและ
สอบภาคปฏิบัติการสาธิตตัวอย่าง |
สอบการสอนปฏิบัติ
สอบข้อเขียนภาคทฤษฎี |
(10) การวัดและประเมินผล
9.1 เวลาที่เข้ารับการอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
9.2 การทดสอบภาคทฤษฎี ได้คะแนนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 65
9.3 การทดสอบภาคปฏิบัติ ได้คะแนนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 65
(11) คำอธิบายรายวิชา
ขอบเขตเนื้อหาของรายวิชาในหลักสูตร เป็นดังนี้
วิชา “SKILLS” ทักษะภาคปฏิบัติในความสามารถและความชำนาญในการสกีและสโนว์บอร์ด
ครอบคลุม วิธีการสกีและสโนว์บอร์ดขั้นพื้นฐานถึงระดับสูงสุดอย่างถูกวิธี ในระดับมาตรฐานโลก สามารถสกีและสโนว์บอร์ด ในทุกสภาพ ลักษณะของภูมิประเทศและสภาพอากาศ
วิชา “DEMONSTRATION” การสาธิตภาคปฏิบัติตัวอย่างการสกีและสโนว์บอร์ด
ครอบคลุม การสาธิตการเล่นสกีและสโนว์บอร์ดอย่างถูกหลักวิธีเป็นตัวอบ่างประกอบการเรียนการสอน
วิชา ”TEACH TO TEACH” หลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ
ครอบคลุม หลักวิธีการสอน / ทำการสอนปฏิบัติ เทคนิคการสื่อสาร การเรียน การสอน
วิชา “THEORY” วิทยากรภาคทฤษฎี / หลักการเคลื่อนไหว / ชีวกลศาสตร์ / จิตวิทยาการ
ครอบคลุม ถึงทฤษฎีของเทคนิคการสกีและสโนว์บอร์ด จากขั้นพื้นฐานถึงระดับผู้เชี่ยวชาญ
SKIING instructor subjects
SKIING LEVEL 1
- Block 1
- Intro to Course and Skiing / Boarding Skills
- Work through the skills to warm up
- Skill: Straight run to Snowplough stop (STANCE)
- Block 2
- Intro to FUN, Use Spider Web to warm up
- Learn to Teach : Beginner Straight Run
- Block 3
- Free Skiing
- Skill: Traverse Edging and Basic Position
- Learn to Teach : Snowplough
- Block 4
- Learn to Teach : Snowplough turn
- Practice Teaching
- Learn to Teach : Lift Riding
- Block 5
- Learn to Teach : Snowplough turn Consolidation exercise
- Practice Teaching
- Block 6
- Skill: Snowplough turn (leg turning)
- Free skiing
- Discussion
- The Skiing Skills
- The Fundamental of Teaching Children
- Answer Theory Questions
SKIING LEVEL 2
- Free Skiing Skill
- Short turns Steer
- Medium Radius Steer
- Free Runs
- Demonstration
- Snowplough turns
- Diagonal Traverse Sideslip
- Basic Christie
- Teaching
- Snowplough
- Snowplough turn
- Basic Christie
- Stem Christie
- Movement Analysis
- Turn type performance
- Soft focus
- Hard focus
- Psychological, Physical, Equipment Terrain Factors
- Stance, Rotary, Edging, Pressure Control
- Theory Exam
- 1 hour exam period
SKIING LEVEL 3
- Free Skiing Skill
- Short turns Carve
- Medium Radius Carve
- Bump run Steer run
- Demonstration
- Basic Christie
- Snow plough Wedeln
- Parallel Steer turn
- Teaching
- Parallel turn
- Basic Short turn Flat terrain
- Basic Short turn Steep terrain
- Medium carve turn
- Bump run
- Jumping
- Movement Analysis
- Turn type performance
- Soft focus
- Hard focus
- Psychological, Physical, Equipment Terrain Factors
- Stance, Rotary, Edging, Pressure Control
- Theory Exam
- 1 hour exam period
SKIING LEVEL 4
- Free Skiing Skill
- Change of Rhythm, Carve Skill Blend
- Long / Medium Radius Pure Carve turn
- Bump run Carve
- Free Run Carve
- Demonstration
- Basic Christie
- Snow plough Wedeln
- Parallel Steer turn
- S Speed Test
- Teaching
- Dynamic Long turns
- Dynamic Short turns
- Retraction Extension turns
- Moguls
- Powder / Crud skiing
- Steeps
- Halfpipe & Rail
- Movement Analysis
- Turn type performance
- Soft focus
- Hard focus
- Psychological, Physical, Equipment Terrain Factors
- Stance, Rotary, Edging, Pressure Control
- Theory Exam
- 1 hour exam period
sNOWBOARDING instructor subjects
SNOWBOARDING LEVEL 1
- Block 1
- Cover Candidate course and Exam
- Intro to FUN, Use Spider Web to warm up
- Introduction to 4 Skills & T.A.D
- Tasks & Skills: Direction change, garlands, medium radius closed turns
- Block 2
- Intro to FUN, Use Spider Web to warm up
- Learn to Teach : Beginner progression up to garlands, including warm up & Introduction
- Block 3
- Skill: Garlands, Medium radius closed turn (rotation, edging & Basic position)
- Learn to Teach : Garlands through to linked turns
- Block 4
- Practice Teaching
- Minimal feedback for the first time
- Block 5
- Learn to Teach : Consolidation exercise needed for basic linked turns
- Practice Teaching
- Trainer to perform possible problems for Movement analysis
- Block 6
- Skill: Basic turns Blending Skills focused on regular with switch option
- Free Boarding
- Discussion
- The ABC of All Kids lessons
- Adults VS Children
- Child Development
- Linked Spider Webbing, Common theme and age groups
- Answer Theory Questions
SNOWBOARDING LEVEL 2
- Free Riding Skill
- Short turn
- Long turn
- Free run
- Straight Air Indy grab
- Demonstration
- Steer turn
- Linked Pivot slips
- Basic switch turn
- 50/50
- Teaching
- Introduction through to the turns
- Use of Nine Lesson essentials
- Lesson Plan
- Age group
- Movement Analysis
- Turn type performance
- Soft focus
- Hard focus
- Psychological, Physical, Equipment Terrain Factors
- Stance, Rotary, Edging, Pressure Control
- Theory Exam
- 1 hour exam period
SNOWBOARDING LEVEL 3
- Free Riding Skill
- Short turn Steer
- Rhythm change
- Bumps / Crud
- Free run
- 180 Air Front side or Back side
- Board slide
- Nose press
- Demonstration
- Long Carve turn
- Steer down un weight turn
- Steer switch turn
- Teaching
- Introduction through to the turns
- Use of Nine Lesson essentials
- Lesson Plan
- Age group
- Movement Analysis
- Turn type performance
- Soft focus
- Hard focus
- Psychological, Physical, Equipment Terrain Factors
- Stance, Rotary, Edging, Pressure Control
- Theory Exam
- 1 hour exam period
SNOWBOARDING LEVEL 4
- Free Riding Skill
- Rhythm change
- Switch Carve turn
- Advance Bumps
- Deep Snow / Steep / Crud
- Free run
- 180 Air Front side or Back side
- Board slide
- Nose press
- Demonstration
- Extension / Retraction Short turn
- Dynamic Carve Long turn
- Dynamic Carve Short turn
- Switch Short turn
- Halfpipe
- 360 Air
- Switch Indy Air
- Front Board Slide
- Race
- Race: Timed Giant Slalom
- Teaching
- Introduction through to the turns
- Use of Nine Lesson essentials
- Lesson Plan
- Age group
- Movement Analysis
- Turn type performance
- Soft focus
- Hard focus
- Psychological, Physical, Equipment Terrain Factors
- Stance, Rotary, Edging, Pressure Control
- Theory Exam
- 1 hour exam period